Đổi mới phương pháp dạy học lịch sử đối với học sinh lớp 5

Thứ sáu - 02/03/2018 12:23
Trong thực tế hiện nay, học sinh chưa hứng thú với phân môn Lịch sử, chất lượng thi các cấp môn Lịch sử còn hạn chế. Làm thế nào để đổi mới, gây hứng thú cho học sinh trong phân môn Lịch sử ở trường Tiểu học ? Đây là vấn đề được khối 5 trường Tiểu học Thúy Lĩnh quan tâm và áp dụng có hiệu quả trong việc Đổi mới sáng tạo dạy và học năm học này.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018, nhằm đẩy mạnh nâng cao chất lượng dạy học ở tất cả các phân môn, khối 5 đã xây dựng kế hoạch bám sát thực tế nhà trường, đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện một số chuyên đề dạy học ở một số phân môn nhằm giúp các đồng chí GV nắm chắc các phương pháp, hình thức dạy học. Một trong những chuyên đề đã được thực hiện một cách có hiệu quả chính là chuyên đề với phân môn Lịch sử do cô Nguyễn Thị Lan Thúy thực hiện.
Để thực hiện chuyên đề thành công, khối 5 đã cùng nhau nghiên cứu nội dung chương trình, lựa chọn bài phù hợp, có tính trao đổi học tập lẫn nhau thông qua các phương pháp dạy học và các hình thức tổ chức. Sau khi thực hiện thành công chuyên đề Khối đã thống nhất khi dạy một tiết Lịch sử cần chú ý đến 4 bước sau:  
Bước 1: Giáo viên đặt vấn đề cần giải quyết trong bài học thông qua việc nêu các tình huống có vấn đề, liên quan tới nội dung bài học.
Bước 2: Tổ chức cho học sinh khai thác các tư liệu trong SGK, tranh ảnh , bản đồ, lược đồ,... Qua đó, các em có thể hình dung, có biểu tượng về các sự kiện, hiện tương lịch sử.
Bước 3: Trên cơ sở các biểu tượng về lịch sử đã được hình thành, giáo viên sẽ đặt các câu hỏi, đưa ra các bài tập và vận dụng các hình thức tổ chức dạy học (cá nhân, nhóm, cả lớp), giúp học sinh bước đầu biết so sánh các điểm giống và khác nhau nêu đặc điểm, tổng hợp những nét chung của sự kiện, hiện tượng lịch sử.
Bước 4: Từ những hiểu biết trên, giáo viên tổ chức cho học sinh trình bày dưới nhiều hình thức khác nhau (nói, viết , kể chuyện, vẽ,...) về một sự kiện, hiện tượng lịch sử một cách sinh động và chính xác; đồng thời các em cũng biết vận dụng các kiến thức đã học vào các nội dung như tích hợp bảo vệ di tích lịch sử và di tích văn hóa của dân tộc.
Cô Nguyễn Thị Lan Thúy (GV thực hiện chuyên đề)  đã chia sẻ thêm: “Một trong những kinh nghiệm bản thân tôi đã vận dụng trong quá trình dạy học phân môn Lịch sử ở lớp 5 góp phần to lớn vào việc nâng cao chất lượng môn học là việc sử dụng các tư liệu cho môn học (tư liệu viết, tư liệu băng hình, tư liệu tranh ảnh) để minh họa cho các sự kiện, nhân vật lịch sử trong bài giảng trên lớp. Hình thức này dễ sử dụng và đem lại hiệu quả tốt cho tiết học, nhất là các bài học lịch sử dân tộc, bài lịch sử địa phương có các sự kiện liên quan đến lễ hội. Đặc biệt, cần mạnh dạn áp dụng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy một số tiết học dưới dạng trình chiếu và đã đem lại một số hiệu quả nhất định, lôi cuốn học sinh trong học tập.”                                          
a
Cô giáo Nguyễn Thị Lan Thúy – lớp 5A3 thực hiện chuyên đề trường
 
a
 
Em Phạm Hoàng Phúc lớp 5A3 tái hiện lại câu chuyện “ Hai bàn tay” một cách hứng thú
 
Thành công của chuyên đề khối 5, một lần nữa khẳng định vai trò của phân môn Lịch sử trong dạy học với học sinh Tiểu học. Bởi lịch sử giúp  học sinh có được những kiến thức cơ bản, cần thiết về lịch sử dân tộc, góp phần hình thành ở học sinh thế giới quan khoa học, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, tình đoàn kết. Đồng thời  học lịch sử  còn bồi dưỡng năng lực tư duy, hành động và thái độ ứng xử đúng đắn trong cuộc sống cho các em … Từ sự thành công của chuyên đề, việc ứng dụng đa dạng hình thức dạy học đã được lan tỏa tới các thành viên trong khối và cả tổ 4+5. Để có các tiết Lịch sử hay, mỗi giáo viên cần hết sức quan tâm đến các hình thức tổ chức dạy học đa dạng, tạo điều kiện để học sinh tiếp xúc với các nguồn sử liệu và quan tâm, tạo hứng thú cho học sinh trong học tập.

Tác giả bài viết: Phạm Hữu Toàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Góc Thành Viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
VĂN BẢN PHÁP QUY

Số: 90 /KH-PGDĐT

Kế hoạch 70 năm thi đua ái quốc

Thời gian đăng: 02/03/2018

lượt xem: 581 | lượt tải:1265

Số 37/HD-LĐLĐ

Hướng dẫn tuyên truyền các ngày lễ lớn 2018

Thời gian đăng: 06/03/2018

lượt xem: 211 | lượt tải:61

Số 38/HD-LĐLĐ

Hướng dẫn học tập chuyên đề 2018

Thời gian đăng: 06/03/2018

lượt xem: 170 | lượt tải:47

Công văn số 551/SGDĐT-VP

Khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục

Thời gian đăng: 27/02/2018

lượt xem: 203 | lượt tải:50

360/BC-SGDĐT

Báo cáo kết quả Hà Nội triển khai công tác chuẩn bị các điều kiện để áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới

Thời gian đăng: 27/02/2018

lượt xem: 202 | lượt tải:79

007/QĐ-THTL

Quyết định V/v thành lập Ban chỉ đạo về công tác truyền thông trong trường Tiểu học Thúy Lĩnh

Thời gian đăng: 24/01/2018

lượt xem: 190 | lượt tải:2

04 - KHLT/ĐTN – P.GD&ĐT

Tổ chức Hội thi Tin học trẻ quận Hoàng Mai lần thứ XIV - Năm 2018

Thời gian đăng: 07/02/2018

lượt xem: 226 | lượt tải:82

Số: 40/KH-PGD&ĐT

Kế hoạc tổ chức ngày hội Công nghệ thông tin ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai lần thứ IV

Thời gian đăng: 24/01/2018

lượt xem: 172 | lượt tải:51

002/THTL_KHTT

Kê hoạch truyền thông về Giáo dục và Đào tạo

Thời gian đăng: 24/01/2018

lượt xem: 162 | lượt tải:3

38

Kế hoạt động tư vấn tâm lý học đường - Năm học 2017-2018

Thời gian đăng: 07/02/2018

lượt xem: 205 | lượt tải:0

45

Quyết định về việc thành lập Bộ phận tư vấn học đường

Thời gian đăng: 07/02/2018

lượt xem: 166 | lượt tải:0

31

Quyết định v/v thành lập Ban kiểm tra nội bộ nhà trường Năm học 2017 - 2018

Thời gian đăng: 07/02/2018

lượt xem: 125 | lượt tải:0

25

Kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học - Năm học 2017- 2018

Thời gian đăng: 07/02/2018

lượt xem: 450 | lượt tải:7

Quyết định số 117/QĐ-TTg của Thủ tướng Chín

Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020

Thời gian đăng: 24/02/2018

lượt xem: 205 | lượt tải:47

329/SGD&ĐT-VP

Công văn về việc Quy định nghỉ học, đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh.

Thời gian đăng: 24/01/2018

lượt xem: 143 | lượt tải:43
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
HNH-9742-FILEminimizer.jpg HNH-9736-FILEminimizer.jpg HNH-9731-FILEminimizer.jpg HNH-9727-FILEminimizer.jpg HNH-9729-FILEminimizer.jpg HNH-9722-FILEminimizer.jpg DSC04498-FILEminimizer.jpg DSC04490-FILEminimizer.jpg DSC04455-FILEminimizer.jpg DSC04489-FILEminimizer.jpg DSC04451-FILEminimizer.jpg DSC04452-FILEminimizer.jpg DSC04454-FILEminimizer.jpg DSC04450-FILEminimizer.jpg DSC04449-FILEminimizer.jpg DSC04447-FILEminimizer.jpg 1W6A0549-FILEminimizer.jpg 1W6A0490-FILEminimizer.jpg 1W6A0475-FILEminimizer.jpg 1W6A0449-FILEminimizer.jpg 1W6A0440-FILEminimizer.jpg 1W6A0418-FILEminimizer.jpg 1W6A0415-FILEminimizer.jpg 1W6A0410-FILEminimizer.jpg 1W6A0389-FILEminimizer.jpg 1W6A0377-FILEminimizer.jpg 1W6A0372-FILEminimizer.jpg 1W6A0367-FILEminimizer.jpg 1W6A0363-FILEminimizer.jpg 1W6A0352-FILEminimizer.jpg 1W6A0339-FILEminimizer.jpg 1W6A0332-FILEminimizer.jpg 1W6A0323-FILEminimizer.jpg 1W6A0318-FILEminimizer.jpg 1W6A0294-FILEminimizer.jpg 1W6A0276-FILEminimizer.jpg 1W6A0269-FILEminimizer.jpg 1W6A0257-FILEminimizer.jpg 1W6A0236-FILEminimizer.jpg 1W6A0216-FILEminimizer.jpg 1W6A0210-FILEminimizer.jpg 1W6A0192-FILEminimizer.jpg 1-FILEminimizer.jpg HNH-9746-FILEminimizer.jpg HNH-9750-FILEminimizer.jpg HNH-9752-FILEminimizer.jpg HNH-9782-FILEminimizer.jpg HNH-9782-1-FILEminimizer.jpg HNH-9786-FILEminimizer.jpg HNH-9787-FILEminimizer.jpg
Liên kết website
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay220
  • Tháng hiện tại4,586
  • Tổng lượt truy cập78,747
quảng cáo chạy bên trái
quảng cáo chạy bên phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây